Những thực phẩm tốt nhất cho người mắc bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên sử dụng những thực phẩm như rau xanh, các loại hạt, đậu, cá, trái cây rất tốt cho hệ tim mạch, đồng thời có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Để biết rõ hơn về những thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tim mạch hãy cùng tham khảo một số loại thực phẩm dinh dưỡng dưới đây.

1. Cá

– Cá có chứa axit béo omega-3 có tác dụng tăng cường trao đổi chất và selenium giúp bảo vệ tim mạch. Omega-3 còn được xem là axit béo thiết yếu, chúng rất cần thiết cho sức khỏe con người nhưng cơ thể không thể tổng hợp được. Omega-3 được tìm thấy trong các loại cá hoặc một số các loại hạt.

– Ngoài ra Omega-3 còn được gọi là axit béo không bão hòa đa nối đôi (PUFA), nó đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của não và có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Theo hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn cá (nhất là cá giàu chất béo như cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ, cá mòi…) ít nhất là 2 lần một tuần.

2. Đậu đen

thuc-pham-tot-cho-nguoi-benh-tim-3

Đậu đen chứa nhiều magiê tốt cho người mắc bệnh tim mạch

– Trong đậu đen có chứa nhiều magiê. Nếu như không được cung cấp đủ khoáng chất này hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2 lần. Một nghiên cứu của Mỹ, trong 1 bát nước đậu đen cung cấp 120mg magiê (nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành là 320mg).

3. Thực phẩm dạng hạt

thuc-pham-tot-cho-nguoi-benh-tim-2

Sử dụng hạt dinh dưỡng có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch

– Các loại hạt như hạt điều, óc chó, hạnh nhân có thể sử dụng dưới dạng nguyên chất, hoặc là chế biến làm thức ăn trong các bữa ăn hàng ngày. Ưu điểm của những thực phẩm dạng hạt này là chứa nhiều loại mỡ tốt và chất xơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, vì thế nên đây cũng là loại thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch rất tốt.

4. Chuối

– Chuối là loại quả giàu kali, trong một quả chuối cung cấp 600mg kali, đó là một loại chất có tác dụng làm giảm huyết áp nên rất tốt cho người bệnh tim. Đồng thời chất xơ từ trái chuối rất tốt cho việc giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Chuối có thể xay sinh tố hoặc trộn salad đều rất thơm ngon

5. Đậu nành

thuc-pham-tot-cho-nguoi-benh-tim

Đậu nành cho chứa nhiều chất xơ

– Đây được coi là thực phẩm rất quen thuộc, trong đậu nành chứa nhiều protein, các khoáng chất, vitamin cũng như axit béo omega-3. Ngoài ra đậu nành cũng nhiều chất xơ và ít chất béo cho nên đây là một thực phẩm thay thế tuyệt vời cho thịt đỏ. Đặc biệt những chất có trong đậu nành rất tốt cho việc giảm huyết áp và nhất là cholesterol.

6. Rau xanh

– Ăn các loại rau cải xoăn, củ cải, rau dền, cải thìa hoặc cải xoong sẽ giúp cho trái tim của bạn trở nên khỏe mạnh. Rau xanh là nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa và canxi, có tác dụng ngăn chặn sự tích tụ các mảng bám trong động mạch. Ngoài ra rau xanh còn là thực phẩm tuyệt vời cung cấp axit béo omega-3.

Vì thế, với những người mắc bệnh tim mạch cần tăng cường số lượng trái cây và rau quả vì chúng cung cấp các chất chống ôxy hóa có tác dụng tốt với hệ tim mạch, cũng là nguồn chất xơ. Những chất xơ có trong các loại hạt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp mà còn hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh nhé!

Thu Vân